YOGA và những điều CHƯA BIẾT

Đăng bởi Livan.vn vào 03/10/2016

Yoga được biết đến là một bộ môn thể hình giúp rèn luyện cơ thể, tăng cường sức khỏe, giảm cân và cho bạn một vóc dáng hoàn hảo. Nhìn ở bề ngoài như vậy khiến bạn chưa hiểu hết được giá trị và ý nghĩa của yoga. 

Yoga là gì?

Yoga có nghĩa là HỢP NHẤT, là một hình thức luyện tập thể dục dựa trên niềm tin về sự kết nối mật thiết giữa cơ thể, hơi thở với tâm trí. 

Sự hài hòa trong được tạo nên nhờ sự kết hợp 5 yếu tố chính: Các bài tập asana, cách thở đúng, thư giãn hoàn toàn, chế độ ăn uống cân bằng và suy nghĩ tích cực.

YOGA lag gì

Yoga là hình thức tập thể dục dựa trên sự kết nối giữa cơ thể, hơi thở và tâm trí

Không chỉ là hình thức tập luyện, yoga có ý nghĩa thẩm mỹ và tâm linh rất rõ nét. Người ta tin rằng Yoga là cầu nối vô hình giữa tâm hồn và thể xác, là sự hợp nhất giữa con người và đấng vũ trụ bao la huyền bí, giữa cái hữu hạn và vô hạn.

Tuy vậy, yoga không phải một thứ gì đó viển vông, huyền bí mà ngược lại nó mang đầy giá trị khoa học và thực tiễn. 

Tác dụng của yoga

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, nhưng Yoga đã nhanh chóng được biết đến trên phạm vi toàn thế giới bởi những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. 

Các bài tập yoga giúp cân bằng cơ thể, tăng cường chức năng toàn thân, điều tiết cảm xúc, giúp con người có động lực phát triển về trí lực.

Tác dụng của yoga

Tập yoga thường xuyên giúp bạn có 1 cơ thể dẻo dai, tâm hồn thư thái và trí tuệ sáng suốt

Mỗi bài tập yoga khác nhau sẽ tác động lên từng phần của cơ thể khác nhau bằng phương thức xoa bóp, massage nhẹ nhàng, giúp cơ thể thư giãn.

Việc luyện tập kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý và suy nghĩ tích cực giúp bạn đẩy lùi nhiều bệnh tật, trong đó có cả ung thư. 

Đặc trưng của yoga

Các động tác yoga (asana) rất nhẹ nhàng, không chú trọng vận động mà chủ yếu vạch ra con đường tập luyện phần nội, mặt tĩnh của con người. Yoga không làm cho người tập phát triển về cơ bắp, vai to, ngực nở... mà cái chính là làm khỏe về tinh thần và trí tuệ, nhờ đó tạo ra một cơ thể dẻo dai, săn chắc.

Trong yoga,  luyện thở hay luyện khí (prana-yama) là quan trọng hơn cả. Điều hòa hơi thở và tập trung ý nghĩ mới là trọng tâm chứ không phải các tư thế.

Đặc trưng của yoga

Điều hòa nhịp thở trong yoga vô cùng quan trọng

Yoga là phương pháp luyện tập toàn diện cả sinh lý và tâm lý, mang đến sự dẻo dai từ bên trong.

Lưu ý khi tập yoga

Nguyên tắc 4 KHÔNG: không vội vã, không kỷ lục, không quá sức và không phân tán luôn được áp dụng trong Yoga.

Câu nói “giục tốc bất đạt” vẫn luôn đúng, và với yoga thì lại càng chuẩn xác hơn. Tập yoga là một quá trình lâu dài, không thể đạt được kết quả ngay, vì thế nó không dành cho những người thích “ăn xổi” hoặc tập luyện chỉ vì mục đích khoe mẽ. Người tập yoga phải thật sự kiên trì, thuận theo theo tự nhiên và tập trung cao độ.

Lưu ý khi tập yoga

Học yoga với huấn luyện viên giúp bạn tập đúng phương pháp và kỹ thuật

Bên cạnh đó, việc tập luyện đúng phương pháp và kỹ thuật ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả. Bạn nên đi từ khó đến dễ, tập các động tác từ đơn giản đến phức tạp với sự phân bổ thời gian một cách hợp lý. 

Nếu tập luyện sai cách sẽ phản tác dụng, thậm chí gây ra những tai biến và tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên tìm một huấn luyện viên tốt để được hướng dẫn một cách bài bản nhất.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về yoga. Chúc các bạn sớm có một vóc dáng cân đối, cơ thể khỏe mạnh và tâm trí thông suốt với những bài tập yoga sẽ được chúng tôi hướng dẫn trong thời gian tới.

(Nguồn: dotapgym.vn)

Liên hệ
18001213