Các tư thế ngồi thiền cơ bản trong Yoga

Đăng bởi Livan.vn vào 04/10/2016

Thiền là một tư thế không còn xa lạ gì với những người tập yoga nữa. Nhưng không phải ai cũng biết cách thiền đúng đâu nhé. Hãy cùng tìm hiểu cách ngồi đúng của 3 cơ tư thế thiền cơ bản để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất nhé ….

1. Ngồi xếp bằng

Ở tư thế này bạn chỉ cân ngồi khoanh chân, thẳng lưng, hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc đan 2 bàn tay vào nhau.

Các tư thế ngồi thiền cơ bản trong Yoga

Ngồi xếp bằng là tư thế thiền phù hợp nhất với những người mới tập

Đây là tư thế ngồi thiền đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể tập được. Ngồi xếp bằng phù hợp với những người mới bắt đầu tập thiền hoặc những người già, người có vấn đề về xương khớp. Bởi khi mới tập, cơ vẫn còn cứng, xương khớp chưa linh hoạt nên bạn chỉ nên thiền ở tư thế xếp bằng. Khi cơ thể đã dẻo dai thì bạn mới chuyển sang các tư thế thiền khác.

Ngồi xếp bằng là tư thế thiền thoải mái nhất, hãy tận dụng nó để tập hít thở, chuẩn bị cho những tư thế nâng cao khác.

2. Ngồi bán già

Tư thế thiền bán già tương tự như ngồi xếp bằng nhưng thay vì ngồi khoanh chân thì bạn hãy ngồi gác một chân lên bắp vế chân kia.

Bạn có thể thiền ở tư thế bán già khi đã tập yoga được một thời gian, hoặc nếu chân bạn vẫn chưa quá cứng. Tư thế thiền này giúp cho cột sống của bạn thẳng và cơ thể thăng bằng ngay cả trong lúc thiền sâu. 

Các tư thế ngồi thiền cơ bản trong Yoga

Bạn chỉ nên thiền ở tư thế bán già khi cơ và xương khớp thật sự dẻo dai

Ngồi lâu ở tư thế bán già, bạn sẽ rất dễ bị mỏi và tê chân. Vì thế trước khi tập thiền ở tư thế này, bạn nên thực hiện một số bài tập khởi động cho cơ đùi, hang và mông để giảm thiểu tình trạng này. Đây cũng là cách giãn cơ giúp bạn vắt chân một cách dễ dàng hơn.

3. Ngồi kiết già

Ngồi kiết già (còn gọi là tư thế hoa sen) là đỉnh cao của thiền trong các bài tập yoga. Đây là tư thế ngồi thiền hiệu quả nhất. 

Cách tập đúng:

-    Ban đầu bạn ngồi ở tư thế xếp bằng tự nhiên
-    Dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ đặt bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. 
-    Làm tương tự với bàn chân trái để 2 chân vắt chéo nhau.

Các tư thế ngồi thiền cơ bản trong Yoga

Ngồi kiết già là tư thế thiền khó nhất nhưng hiệu quả nhất

Tư thế kiết già sẽ tạo sức ép, đẩy dòng năng lượng trong cơ thể đi lên nuôi dưỡng các trung tâm thần kinh ở cột cột sống, giúp kiểm soát toàn bộ hệ thần kinh. Ngồi tư thế hoa sen, dù không cố gắng tập trung tư tưởng ta vẫn đạt được sóng não của một người đang trầm tĩnh và minh mẫn. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tập được tư thế này. Để “vắt kiết” thành công, bạn cần trải qua quá tình rèn luyện lâu dài, kiên trì để cơ và xương khớp mềm dẻo mới có thể thực hiện thành công động tác này.

Bây giờ thì bạn đã có thể chọn cho mình tư thiền đúng với khả năng của bản thân và thực hiện chúng một cách chuẩn xác rồi. Nên nhớ, tư thế chỉ là một phần, quan trọng là bạn hãy điều hòa nhịp thở và tập trung cao độ thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất trong những bài tập thiền nói riêng và yoga nói chung nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: YOGA và những điều CHƯA BIẾT

(Nguồn: dotapgym.vn)

Liên hệ
18001213