Bạn biết gì về mối quan hệ giữa calo và giảm béo?

Đăng bởi Livan.vn vào 29/11/2016

Nhiều người khi giảm cân vẫn nhắc đến calo như một từ cửa miệng, mà thực sự không hiểu rõ về nó. Điều này là không tốt chút nào vì có thể dẫn đến giảm cân sai hoặc không hiệu quả. Một số thông tin về calo sau đây có thể hữu ích với bạn, cùng theo dõi nhé!

Calo là gì?

Calo (calorie) là một đơn vị năng lượng. Về mặt kỹ thuật 1 calorie là lượng năng lượng cần thiết có để làm nóng một 1g nước lên 1°C. Thực tế, bất cứ vật nào chứa năng lượng đều có thể dùng đơn vị đo calo. Tuy nhiên chỉ số calo thường được gắn với các loại thực phẩm nhiều hơn.

Về cơ bản, lượng calo trong thực phẩm được tính như sau:

  • 1g protein = 4 Calories
  • 1g Carbohydrate = 4  Calories
  • 1g chất béo = 9 Calories
  • 1g chất cồn= 7 Calories

mối quan hệ giữa calo và giảm béo

Calo là một đơn vị năng lượng

Lượng calo trong cơ thể không chỉ quy định bởi loại thực phẩm nạp vào mà còn phụ thuộc vào lượng calo mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày.

Đốt cháy calo

Quá trình trao đổi chất là nguồn gốc calo sinh ra và mất đi.  Sự phá vỡ carbohydrates, mỡ và protein bởi các enzyme tạo thành khoáng chất đi qua đường máu nuôi dưỡng các tế bào. Quá trình này đồng thời sản sinh ra vừa sử dụng năng lượng, vừa sản sinh ra năng lượng cho cơ thể hoạt động. Trong các dạng năng lượng sinh ra, một số được sử dụng ngay và một số được giữ lại dưới dạng mỡ.

Cứ tưởng tượng cơ thể chúng ta như một quả bóng bị thủng một lỗ nhỏ, và calorie là lượng hơi bị thoát ra từ lỗ nhỏ. Nếu như lượng hơi đi vào quả bóng nhiều hơn lượng hơi thoát ra từ lỗ thủng thì quả bóng vẫn sẽ to lên, tức là bạn đang béo lên do tích tụ quá nhiều calo. Ngược lại, nếu lượng hơi đi ra nhiều hơn thì tức là bạn đốt cháy calo và đang gầy đi.

Bạn biết gì về mối quan hệ giữacalo và giảm béo?

Các bài tập thể dục giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả

Lượng calorie tiêu thụ trung bình một ngày một người là 2000. Nam giới thường cần nhiều calo để tiêu hóa thức ăn hơn phụ nữ (khoảng 2700-2800 calorie mỗi ngày).

Mối quan hệ của calo và giảm béo

Muốn giảm cân bạn phải giảm mỡ, tức là làm cho lượng calo được đốt cháy nhiều hơn lượng calo nạp vào qua đường thực ăn. Tức là bạn phải giảm khẩu phần ăn vào đồng thời đốt cháy được lượng calo cần thiết. Lượng calo bị đốt cháy nhiều hay ít là do chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng và mức độ vận động hằng ngày của bạn.

Hiện nay, Cardio là phương pháp luyện tập tốt nhất để đốt cháy calo, đánh tan mỡ thừa và phát triển cơ bắp. Chỉ cần dành ra từ 20-40 phút để luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn sớm có được thân hình mơ ước và cải thiện được sức khỏe tim mạch. Một số bài tập đốt cháy calo hiệu quả là chạy nhanhđạp xe, bơi lội,  đi bộ nhanh, nhảy dây, squat, plank….

moi quan he giua calo va giam beo

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể qua đường ăn uống cũng giúp bạn giảm béo nhanh hơn

Nhịn ăn không giúp bạn đốt cháy calo mà chỉ  làm bạn cảm thấy mệt mỏi do thiếu năng lượng, nước và dinh dưỡng. Thay vì nhịn ăn hoặc loại hẳn carb ra khỏi thực đơn thì bạn hãy giảm các thực phẩm nhiều tinh bột, các chất béo không no, ăn nhiều thực phẩm ít calo, rau xanh và trái cây để giảm mỡ nhanh hơn nhé.

Không chỉ là một đơn vị vật lý, calo còn là linh hồn của quá trình giảm cân. Hi vọng những hiểu biết về calo sẽ giúp bạn tìm ra cho mình một lối đi riêng trên con đường chình phục NGƯỜI KHỎE – DÁNG ĐẸP.

Nguồn: http://dotapgym.vn/

Liên hệ
18001213