5 điều nhất định phải nhớ khi tập gym với máy chạy bộ

Đăng bởi Livan.vn vào 03/10/2016

Không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng lại có tác dụng đốt cháy calorie rất hiệu quả, máy chạy bộ được coi là một dụng cụ tập gym thân thiện. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ một số lưu ý để quả trình tập luyện thật sự an toàn và đạt kết quả cao nhé.

1. Khởi động trước khi tập

Không riêng gì chạy bộ, trong bất cứ một bài tập gym nào, khởi động cũng là bước quan trọng để làm nóng cơ thể, giãn các cơ khớp giúp cho việc tập luyện diễn ra trơn tru và hiệu quả nhất.

Bài tập khởi động thường được thực hiện ngay trên máy với động tác đi bộ nhanh trong khoảng 10 phút để cơ thể làm quen với mặt phẳng, giúp khí huyết lưu thông. Nếu mới tập bạn chỉ nên khởi động với tốc độ 3 – 4 km/h, và không quá 5km/h kể cả khi bạn đã tập quen.

Quá trình khởi động giúp cho người tập tăng nhịp tim từ 100 lên 120 BPM là ổn.

5 điều nên nhớ khi tập gym với máy chạy bộ

Chạy bộ nhanh trên máy là cách khởi động tuyệt vời

2. Điều chỉnh tốc độ máy phù hợp

Khi nhịp tim đạt đến một chỉ số nhất định mới bắt đầu đốt cháy calorie. Nếu muốn giảm mỡ, bạn phải đạt được đến giới hạn này bằng cách điều chỉnh tốc độ và độ dốc của máy chạy bộ. 

Công thức tính nhịp tim cần để đốt mỡ phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Nếu tuổi của bạn càng cao thì chỉ số này càng thấp. Cụ thể nhịp tim cần thiết để đốt mỡ = (220 –Tuổi của bạn) x 0.7

3. Lựa chọn bài tập phù hợp

Mục đích tập luyện là cơ sở quan trọng giúp bạn lựa chọn những bài tập phù hợp cho mình những chế độ tập luyện khác nhau. Vì thế trước khi tập, bạn phải xác đích được mục đích của mình để việc tập luyện trở nên hiệu quả nhất.

Thông thường trên các máy chạy bộ hiện đại thường tích hợp sẵn một số chế độ tập luyện như Lose Weight, Interval, Time Goal,… 

5 điều nên nhớ khi tập gym với máy chạy bộ

Lựa chọn chế độ phù hợp để có kết quả tập luyện cao nhất

Nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng thì hãy chọn chế độ Lose Weight. Khi đó, bạn chỉ cần nhập thông tin về cân nặng, độ tuổi, máy sẽ tự đưa ra vận tốc và độ dốc phù hợp với bạn. 

Còn nếu bạn muốn tập các bài tập HIIT thì Interval là lựa chọn phù hợp với bạn để tập với cường độ cao, giúp đốt cháy calorie một cách hiệu quả hơn.

4. Chạy đúng tư thế

Tư thế chạy sai có thể làm cho bạn mất tập trung, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Vì thế, xác định tư thế đúng sẽ bảo vệ bạn an toàn khi tập luyện, giúp cho việc tập luyện dễ dàng, thoải mái, hiệu quả.

5 điều nên nhớ khi tập gym với máy chạy bộ

Chạy đúng tư thế và điều hòa nhịp thở là bí quyết tăng hiệu quả tập gym

Tư thế đúng khi tập luyện trên máy chạy bộ: mắt nhìn về phía trước, cột sống giữ thẳng, vai căng sang hai bên, tiếp đất bằng nửa trước của bàn chân. 

5. Hít thở đúng cách

Trong quá trình tập luyện, nhịp thở quyết định sức bền và sự dẻo dai của cơ thể. Nếu bạn điều hòa nhịp thở tốt thì cơ thể sẽ được cung cấp đủ lượng oxy cần  thiết để bạn tập trong thời gian dài với cường độ cao. Ngược lại, nếu hít thở sai cách, bạn sẽ rất nhanh mệt, dẫn đến việc tập luyện bị gián đoạn. 

Nhịp thở của bạn nên được điều chỉnh hài hòa với tốc độ máy chạy, tăng hoặc giảm dần để cơ thể không bị sốc khi lượng oxy đi vào cơ thể thay đổi quá đột ngột. 

Hi vọng bạn luôn có những bài tập gym hiệu quả với máy chạy bộ và nhanh chóng có được thân hình như mong muốn. 

(Nguồn: dotapgym.vn)

Liên hệ
18001213