Nguyên tắc thở khi tập gym mà bạn phải nằm lòng

Đăng bởi Livan.vn vào 13/12/2016

Nhịp thở có vai trò rất quan trọng trong quá trình tập gym. Nếu trước nay bạn luyện tập chưa hiệu quả thì rất có thể do bạn đã thở sai cách đấy. Cùng học cách thở đúng để cải thiện chất lượng bài tập nhé!

Vai trò của việc hít thở trong khi tập gym

Tập gym là một hoạt động tiêu hao rất nhiều năng lượng. Nếu không cung cấp đủ oxy thì cơ thể không thể thực hiện các quá trình trao đổi chất để tạo ra năng lượng được, như vậy, quá trình tập luyện sẽ bị gián đoạn.

nguyên tắc thở khi tập gym

Hít thở đều đặn giúp bài tập trơn tru và hiệu quả hơn

Cùng với hoạt động cường độ cao của cơ thể, tim cũng chịu nhiều áp lực khi phải co bóp liên tục để bơm máu đi nuôi toàn bộ các tế bào  đó. Vì thế, nếu thiếu oxy, chắc chắn bạn sẽ nhanh mệt với một cơ thể rã rời.

Để cung cấp lượng oxy đầy đủ cho quá trình tập luyện, bạn cần hít thở đúng cách.

Các nguyên tắc hít thở cơ bản khi tập gym

1. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Có rất nhiều cách hít thở như hít bằng mũi – thở bằng miệng, hít và thở bằng mũi,hít và thợ bằng miệng,…nhưng các vận động viên chuyên nghiệp khuyên bạn nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng cho tất cả các bài tập gym.

nguyên tắc thở khi tập gym 1

Hít vào bằng mũi là thở ra bằng miệng là cách tập phổ biến trong các bài tập

Hít sâu bằng mũi giúp bạn lấy được nhiều oxy hơn, tạo ra và giữ các áp lực trong khoang ngực-bụng tốt hơn, nhờ đó tăng khả năng duy trì các bài tập. Trong khi đó thở bằng miệng  giúp bạn đẩy nhanh CO2 ra ngoài, để lấy hơi cho nhịp thở tiếp theo. Kết hợp 2 quá trình này một cách nhịp nhàng sẽ giúp những bài tập của bạn trở nên trơn tru hơn nhờ tăng được sức bền của cả cơ thể.

So với phương pháp hít thở đều bằng mũi thì cách thở như trên có nhược điểm là khiến cơ thể bị mất nhiệt và lượng nước lớn hơn, nhất là trong mùa đông nhưng bù lại giúp luồng khí lưu thông trong cơ thể nhiều hơn đáng kể.

2. Hít vào khi dãn cơ và thở ra khi co cơ

Thực tế, quá trình giãn cơ chính là việc tạo ra các tế bào được bơm căng bằng không khí. Luồng khí đi vào cơ thể càng nhiều thì các múi cơ càng nở rộng. Đó là lý đo bạn luôn cần hít vào khi muốn giãn cơ.

nguyên tắc thở khi tập gym

Hít vào khi dãn cơ và thở ra khi co cơ là nguyên tắc cho mọi hoạt động tập luyện

Ngược lại, khi muốn co cơ, bạn cần phải ép cho luồng khí trong cơ thể đi ra, tức là bạn phải thở ra. Lúc này, cơ được siết chặt và co lại.

3. Hít thở theo nhịp

Các bài tập cardio sử dụng cách hít thở đều cả bằng mũi và miệng và theo nhịp động tác, tương tự như khi chạy bộ. Tức là cứ 3 nhịp thì hít và và thở ra ở 2 nhịp. Cách thở này giúp bạn tập trung vào việc hô hấp để nhịp thở đều đặn, không quá gấp hay quá chậm.

Hít thở khi tập gym tuy có nguyên tắc nhất định nhưng vẫn cần linh hoạt trong từng bài tập cụ thể. Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết sau nhé. Còn bây giờ thì tập hít thở mỗi ngày để luôn sẵn sàng cho việc tập luyện nhé!

Nguồn: http://dotapgym.vn/

Liên hệ
18001213