Tập gym: Bạn cần giải mã những bí mật về cơ

Đăng bởi Livan.vn vào 14/08/2017

Cơ trong cơ thể người có rất nhiều bí mật mà chúng ta chưa hề khám phá ra hết. Với các bạn tập gym, việc hiểu rõ về sức mạnh của cơ ở mỗi bộ phận trên cơ thể có thể giúp chúng ta thực hiện mục tiêu cải thiện vòng nào đó trên cơ thể, đồng thời, giúp chúng ta phòng tránh được những chấn thương trong quá trình tập luyện. Hãy cùng Dotapgym khám phá những bí mật này là gì nhé.

Cơ thể người có 3 loại cơ: Cơ trơn, cơ tim, cơ xương

  • Cơ trơn (hay còn gọi là cơ tạng) là những cơ trong nội tạng, ruột, và những nơi khác mà nó hoạt động 1 cách tự động chứ không phải chờ bạn chỉ thị.
  • Cơ tim chính là quả tim của bạn
  • Cơ xương chính là những phần cơ gắn vào xương của mình để giúp bạn di chuyển.

Cơ thể chứa hơn 600 cơ khác nhau

Cơ thể có tới hơn 600 cơ khác nhau. Chúng bao gồm các cơ mà bạn có thể cảm nhận ở cánh tay và chân của bạn, cũng như các cơ sâu bên trong cơ thể của bạn, giống như cơ tim và những cơ  giúp bạn tiêu hóa thức ăn.

Cơ bắp được tạo nên bởi các tế bào cơ gọi là màng cơ 

Tính năng chính của cơ bắp là tính đàn hồi. Các cơ có thể ráut ngắn hoặc kéo dài nếu cần thiết. Hầu như tất các các chuyển động trong cơ thể của bạn xảy ra do cơ bắp co bóp.

 

Cơ bắp được tạo nên bởi các tế bào cơ gọi là màng cơ 

 

Cơ lớn nhất trên cơ thể là cơ mông

Mông chính là cơ lớn nhất. Cụ thể là phần cơ gluteus maximus. Đây là cơ quan mở rộng chính của hông, mặc dù bạn có thể biết nó là cơ lớn trong mông. Đó là cơ bắp lớn nhất trong cơ thể vì công việc chính của nó là hỗ trợ cơ thể và duy trì tư thế chuẩn. Maximus gluteus là cơ chính được sử dụng để giúp bạn đi lên lầu.

Các cơ nhỏ nhất trong cơ thể nằm trong tai trong của bạn

Cơ tai là cơ nhỏ nhất trên cơ thể. Chúng bao gồm cơ tensor tympani và stapedius. Chúng  kết nối với màng nhĩ của bạn và giữ bên trong tai của bạn. Các xương nhỏ nhất trong cơ thể cũng ở trong tai bạn.

Cơ bắp mạnh nhất không phải là cơ lớn nhất

Cơ hàm là cơ mạnh nhất trên cơ thể bạn. Đó là một cơ nhỏ trong quai hàm của bạn có tên là masseter. Nó có thể đóng răng của bạn với một lực lượng lớn cỡ 200 pounds (90kg) trên răng hàm của bạn. Kỉ lục hiện nay được xác lập là 442kg.

 

Cơ bắp mạnh nhất không phải là cơ lớn nhất

Cơ được gắn vào xương bằng gân

Gân và dây chằng có thể khiến nhiều người nhầm lẫn. Ngoài việc gắn các cơ với xương, gân cũng có thể gắn các cơ với các bộ phận của cơ thể như 2 mắt của bạn. Các dây chằng nối xương này với xương khác trong khớp của bạn.

Cơ chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng cơ thể và giữ nhiệt

Cơ bắp chiếm gần 1 nửa trọng lượng cơ thểCơ bắp tạo ra nhiệt đến 85% để giữ ấm cơ thể người. 85% lượng nhiệt của cơ thể được tạo ra là do cơ bắp. Khi bạn lạnh, cơ bắp của bạn co bóp. Khi bạn run rẩy, đó là những cơ bắp cố gắng làm ấm cơ thể.

Cơ hoạt động mạnh nhất chính là cơ tim

Cơ tim là cơ hoạt động nhiều nhất trên cơ thể. Mỗi ngày nó phải hoạt động liên tục và bơm khoảng 2,500 gallons máu (khoảng 9463 lít).

Cơ bắp bận rộn nhất chính là các cơ điều chỉnh mắt

Cơ mắt chính là cơ bận rộn nhất. Những cơ này liên tục phải điều chỉnh khi bạn xem ti vi, đọc sách….Một tiếng đọc sách có thể khiến chúng phải thực hiện dến 10,000 lần điều chỉnh và phối hợp.

Não trái điều khiển cơ bên phải và não phải điều khiển cơ bên trái

Não truyền các tín hiệu di chuyển qua tủy sống và đi qua hệ thần kinh ngoại vi trong cơ. Các thông điệp từ não trở nên phức tạp hơn khi có nhiều cơ tham gia vào hoạt động, chẳng hạn như chụp một cú nhảy trong bóng rổ.

Cơ bắp thường hoạt động theo cặp

Khi rút ngắn, cơ tương ứng của nó kéo dài. Hãy suy nghĩ về việc tập tay trước. Khi bạn cuộn cánh tay lên thì cơ tay trước sẽ ngắn hơn, và cơ tay sau sẽ được kéo thẳng ra.

 

Liên hệ
18001213