Mách bạn nữ cách phân biệt giày tập gym và giày chạy bộ

Đăng bởi Livan.vn vào 12/07/2016

Giày tập gym hay còn gọi là  giày tập luyện đa năng (training) là loại giày được thiết kế phù hợp với nhiều bài tập khác nhau. Vậy nó khác giày chạy bộ như thế nào, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nhiều bạn nữ thường chọn giày theo sở thích của mình, điều này không đúng vì các loại giày thể thao đều được thiết kế riêng biệt để phục vụ cho những mục đích khác nhau. Và đó là lý do khi một đôi giày đá bóng không thể giống với giày cho vận động viên điền kinh, đôi giày của vận động viên đua xe đạp cũng hoàn toàn khác với giày của những người thi đấu tennis. Hai loại giày mà các bạn gái thường nhầm lẫn chính là giày tập gym và giày chạy bộ, hãy thử so sánh xem nó khác nhau như thế nào:

Mục đích sử dụng

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu thiết kế, đầu tiên chúng ta phải biết rõ công dụng của 2 loại giày này, nó được sử dụng trong trường hợp nào, tại sao phải phân chia làm hai loại giày khác nhau?
Đối với giày chạy bộ tất nhiên công dụng phải như tên gọi của nó là để chạy bộ. Khi các bạn chạy, cơ thể luôn chuyển động đơn giản hướng về phía trước theo trục thẳng.

Giày tập luyện đa năng có thể sử dụng trong nhiều bài tập khác nhau ví dụ như: Calisthenics, Fitness,  Cross-Train,…và bao gồm cả chạy bộ. Có rất nhiều chuyển động linh hoạt trong các bài tập này như tiến lùi, xoay vòng, ngang dọc…

giay tap gym cho nu
Giày tập gym có thể sử dụng trong nhiều bài tập khác nhau, bao gồm cả chạy bộ

Vì thế giày đa năng phải được thiết kế để đáp ứng được yêu cầu của các bộ môn khác nhau. Còn giày chạy bộ người ta chỉ cần thiết kế riêng cho hoạt động chạy bộ mà thôi. Nói như vậy chúng ta có thể hiểu, giày đa năng có thể dùng cho hoạt động chạy bộ nhưng giày chạy bộ không thể làm điều ngược lại.

Tùy theo mục đích sử dụng, bạn nên cân nhắc lựa chọn giữa hai loại giày để phù hợp nhất với những bài tập của mình. Tuy nhiên giày tập đa năng vẫn luôn là sự lựa chọn tối ưu do tính linh hoạt của nó.

Thiết kế

Sẽ là điều đương nhiên khi công dụng khác nhau thì thiết kế giày sẽ phải khác nhau.

-    Phần đế giày: Điểm khác nhau cơ bản giữa hai loại giày là ở phần đế của nó. Giày tập gym có thêm các miếng cao su ở hai bên nhằm giúp giày bám tốt hơn trong những chuyển động ngang và chéo. Còn giày chạy bộ lại lược bỏ hoàn toàn các miếng cao su ở hai bên chỉ tập trung vào phần gót và mũi giày. Do đó giày chạy bộ thường nhẹ hơn giày tập gym.

giay-chay-bo-cho-nu
Để tối ưu hơn trong quá trình chạy, giày chạy bộ thường được giảm bớt các bộ phận không cần thiết.

Phần thân giày: Phải thích ứng với những bài tập khác nhau nên phần thân của giày tập đa năng luôn được sử dụng vật liệu bền chắc hơn, được gia cố tốt hơn giúp cổ chân và bàn chân được chắc chắn trong quá trình di chuyển nhiều phía. Còn giày chạy bộ được thiết kế theo tiêu chí tối ưu cho quá trình chạy nên các bộ phần ở thân không cần thiết sẽ được lược bỏ để trọng lượng của giày giảm bớt.

Một đôi giày tập bền đẹp chưa chắc đã hiệu quả, các nàng hãy tìm hiểu và lựa chọn giày đúng với mục đích tập luyện của mình nhé.

Liên hệ
18001213