Dinh dưỡng trước và sau khi tập gym chuẩn cho bạn nữ

Đăng bởi Livan.vn vào 01/08/2016

Tập gym từ lâu đã không còn là một phương pháp luyện tập dành riêng cho đàn ông. Nhiều chị em phụ nữ cũng đã lựa chọn phương pháp này để giúp cho cơ thể được dẻo dai, giữ vóc dáng an toàn mà hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết chị em mới chỉ quan tâm đến tập như thế nào, tập bao lâu, chứ chưa chú ý đến dinh dưỡng trong khi tập gym – một yếu tố quan trong quyết định lớn đến hiệu quả của quá trình luyện tập.

Dưới đây sẽ là những lưu ý về thực phẩm bạn nên dùng trước và sau khi tập gym để luôn giữ được vóc dáng cân đối và dẻo dai.

1. ĂN TRƯỚC KHI TẬP

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nên ăn một chút trước khi tập để cung cấp năng lượng cho buổi tập được hiệu quả và phòng chống hạ đường huyết.

Còn theo các huấn luyện viên thì tác dụng của bữa ăn trước khi tập luyện là hạn chế sự cạn kiệt Glycogen trong cơ và giảm dị hóa cơ bắp bị phân tích.

Có hai cách bạn có thể áp dụng khi ăn trước khi tập:

-    Cách  một bạn có thể ăn vào khoảng thời gian 2-3 giờ trước khi tập với một bữa ăn đầy đủ. Gồm các thực phẩm giàu protein như các loại đậu, trứng, thịt gà, bò. Và các thực phẩm tinh bột có lượng đường huyết thấp như ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, gạo nâu….

-    Cách hai bạn ăn vào khoảng 30 – 60 phút trước khi tập với một bữa ăn dễ tiêu hóa. Với một số thực phẩm như chuối, bánh mì trứng, sinh tố hoa quả…

Dinh dưỡng  trước và sau khi tập gym
 Chuối rất giàu carbohydrate có thể cung cấp nhiều năng lượng cho người tập gym

Tuy nhiên, các bạn nữ cũng nên lưu ý, nếu ăn nhẹ trước 30-60p thì không nên ăn quá nhiều bánh mì nướng, pho mát, bơ và những thứ có hàm lượng chất béo cao. Vì những thực phẩm này rất khó tiêu, dễ làm bạn cảm thấy no lâu , uể oải thậm chí là nôn mửa trong khi tập.

2. ĂN SAU KHI TẬP

Đây là bữa ăn đặc biệt quan trọng trong việc hồi phục thể lực sau thời gian luyện tập. Hơn nữa, quá trình phát triển và khôi phục cơ bắp được bắt đầu sau khi buổi luyện tập kết thúc và một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sau buổi tập sẽ giúp ích rất lớn cho quá trình này.

Theo nhiều huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm thì mục đích của bữa ăn sau khi tập luyện chính là: Bổ sung Glycogen cho cơ thể, Giảm hiện tượng phân rã và cung cấp nguyên liệu cho việc tổng hợp Protein và phục hồi tổng thể và tránh được hiện tượng đau nhức cơ bắp sau luyện tập.

Bạn nên ăn ngay sau khi tập khoảng 30 phút – 1 tiếng để kịp thời bổ sung dinh dưỡng và các chất cần thiết cho sự khôi phục và xây dựng cơ bắp.

Dinh dưỡng  trước và sau khi tập gym
 Ăn sau khi tập gym sẽ cung cấp năng lượng cho quá trình tổng hợp protein

Để cung cấp lượng protein và giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, bạn nên ăn một số thực phẩm như: trứng, các loại đậu, ngũ cốc, sữa, rau quả và hãy nhớ bổ sung thật nhiều nước.

Nếu bạn không kiểm soát được lượng dinh dưỡng của cơ thể sẽ rất dễ kéo mọi công sức tập luyện về con số không đấy. Cùng lưu ý những bí quyết ở trên để có một vóc dáng luôn đẹp và hoàn hảo nhé.

Liên hệ
18001213