Các chất liệu phổ biến trong thời trang thể thao

Đăng bởi Livan.vn vào 17/08/2022

Các chất liệu phổ biến trong thời trang thể thao

Trong thời trang thể thao, chất liệu là yếu tố quan trọng nhất của một sản phẩm. Vậy nên lựa chọn chất vải phù hợp với nhiều bộ môn thể thao khác nhau mà vẫn mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi luyện tập không phải điều dễ dàng. Điểm danh một số chất liệu phổ biến nhất trong thời trang thể thao hiện nay.


1. Polyester


Polyester là loại vải thông dụng nhất hiện nay. Bản chất của polyester là một loại nhựa, các sợi polyester được tạo ra nhờ quá trình hóa học trùng hợp với 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament. Polyester được ứng dụng linh hoạt trong các sản phẩm chăn, đệm, quần áo, ...



Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật của chất liệu này là khả năng chống co rút, chống nhăn, giữ được hình dáng ban đầu của sản phẩm – đặc tính hiếm có ở các loại vải thông thường. Nhờ đó, các sản phẩm từ Polyester bền bỉ với thời gian, chống màn mòn vượt trội.

Vì làm từ nhựa nên Polyester siêu nhẹ mang đến cảm giác thoải mái khi tập luyện. Polyester còn chống nước tốt nên được ứng dụng vào các sản phẩm như áo khoác, lều bạt, túi ngủ...

Nhược điểm

Vì chống thấm nước nên khả năng thoát ẩm không tốt, lưu mồ hôi gây ra cảm giác nóng bức, bí bách. Bởi vậy khi sản xuất, nhà sản xuất hay kết hợp với các chất liệu khác như cotton, spandex để khắc phục nhược điểm của dòng vải này.  

2. Spandex

Vải spandex hay còn được gọi là Elastane, lycra. Được mệnh danh là loại vải co dãn tốt đáng kinh ngạc, có thể kéo dãi gấp 5 lần mà vẫn quay trở lại trạng thái bình thường.

Ưu điểm

Loại vải có độ đàn hồi tốt, chịu được lực kéo căng tốt. Bề mặt vải mềm mịn, dễ chịu cho làn da, không xù lông, chống tĩnh điện đặc biệt hữu dụng khi mùa đông. Bởi vậy, spandex an toàn cho làn da nhạy cảm. Bên cạnh đó, vải spandex tương đối thoáng khí, thấm hút mồ hôi và nhanh khô. 

Nhược điểm

Là “sợi vàng” trong thời trang bởi giá thành khá cao nên ít có sản phẩm nào 100% Spandex. Thông thường nhà sản xuất chỉ kết hợp spandex với các dòng vải khác để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa có độ PH cao, vải dễ bị hao mòn và nhanh hỏng. Bên cạnh đó, khi gặp nhiệt độ cao vải spandex sẽ bị co nhăn, chảy xệ, ...

3. Cotton

Vải cotton là loại vải tổng hợp từ các sợ bông tự nhiên hoặc trộn với các sợi nhân tạo khác. Loại vải này được sử dụng rộng rãi nhờ đặc tính thấm hút mồ hôi, thoáng mát, dễ nhuộm màu và chống lại sự xâm nhập của nấm mốc, bụi bẩn.

Ưu điểm

Mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc vì thấm hút mồ hôi, thoát ẩm nhanh chóng. Giá thành loại vải này thấp hơn hẳn so với các dòng vải khác nên bạn hoàn toàn có thể sử hữu những sản phẩm 100% cotton. Kết cấu sợi vải chống nhăn, chống bám bụi và rất nhanh khô.

Nhược điểm

Chất vải này không phù hợp với các môn thể thao vận động liên tục. Bởi vậy bạn nên chọn trang phục có sự kết hợp giữa cotton và chất liệu khác để đảm bảo độ bền – thoáng mát – co dãn hiệu quả.

4. Tencel

Vài Tencel (Lyocell) là loại vải sinh học được sản xuất từ cellulose có trong bột gỗ của các cây họ nhà tre như bạch đàn, cây khuynh diệp. Bởi vậy đây là loại vải được đánh giá là an toàn và thân thiện nhất trên thị trường hiện nay.

Ưu điểm

Có thành phần 100% tự nhiên nên loại vải này có thể tự phân hủy trong đất tốt, giải quyết vấn đề sản xuất thời trang ảnh hưởng đến môi trường trong nhiều năm qua. Vải Tencel còn có khả năng tái chế nhiều lần.

Kết cấu sợi vải chắc chắn, khả năng thẩm thấu tốt, thoáng khí, mát lạnh khi mặc. Chống co rút, nhăn nhàu nên yên tâm giặt máy hoặc giặt tay. Các thí nghiệm chỉ ra rằng vi khuẩn tồn tại và phát triển trên sợi vải Tencel cực kỳ ít so với các chất vải khác an toàn cho làn da.

Sợi Tencel còn có khả năng hấp thụ vô cùng cao nên dễ dàng nhuộm màu để tạo ra những sản phẩm bắt mắt, chất lượng.

Nhược điểm

Công nghệ sản xuất khắt khe và chi phí cao nên giá thành của loại vải này khá cao, thường chỉ xuất hiện ở dòng sản phẩm cao cấp.

5. Nylon

Nylon (polymide) là loại nhựa có nguồn gốc từ dầu thô trải qua quá trình hóa học tạo nên loại sợi kết cấu chắc chắn và co giãn tốt.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của nylon là độ bền cao và co dãn cực tốt, dễ dàng khôi phục lại trạng thái ban đầu. Dễ nhận thấy bề mặt của nylon sáng bóng, mềm mịn mang lại thẩm mỹ cho sản phẩm. Loại vải này cũng kháng nấm mốc, côn trùng và không thấm nước.

Nhược điểm

Không có khả năng thấm hút mồ hôi nên gây ra tình trạng nóng bức, bí bách. Vải cũng không thể tự phân hủy nên sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Một nhược điểm nữa dễ thấy là khả năng co rút khi gặp nhiệt cao.

Bởi vậy vải nylon thường được sử dụng ở các sản phẩm như áo gió, áo khoác, giày, ... nhờ đặc tính chống nước và giữ ấm hoàn hảo.

Có thể thấy mỗi loại vải đều có tính năng, ưu – nhược điểm riêng. Bởi vậy, các hãng sản xuất luôn cố gắng kết hợp giữa các loại vải để đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi sử dụng.

Liên hệ
18001213